Nâng cao chất
lượng dạy học là vấn đề hết sức quan trọng trong ngành giáo dục nói chung,
trong mỗi nhà trường nói riêng, đòi hỏi giáo viên phải có trình độ chuyên môn
vững vàng, nhiều kinh nghiệm, có cách ứng xử nhanh nhạy, chuẩn mực trong mọi
tình huống.
Để nâng cao chất
lượng giảng dạy, ngoài trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của bản thân thì mỗi
giáo viên cần phải có ý thức thường xuyên tự học hỏi trau dồi, bồi dưỡng thêm
và đặc biệt là học hỏi từ đồng nghiệp thông qua thao giảng, dự giờ.
Cô
Phạm Thị Thanh Thủy thao giảng lớp 6/6 môn Lịch sử
Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phát động nhiều phong trào thi đua,
trong đó có thao giảng, dự giờ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, lập thành
tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm; kế hoạch thao giảng, dự giờ được nhà
trường sắp xếp theo từng tháng đảm bảo phù hợp với kế hoạch giáo dục năm học.
Học sinh lớp 6/6 thảo luận sôi nổi trong giờ Lịch sử
Thao giảng, dự giờ là các hoạt động được
tổ chức trong nhà trường, trong ngành giáo dục, nhằm đánh giá phương pháp dạy
học, trao đổi về chất lượng, nội dung của chương trình giáo dục, hoặc đơn giản
là những tiết dạy học mà các thầy cô muốn chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm giảng
dạy với nhau, cùng thảo luận để có được những phương pháp, cách tổ chức dạy học
tối ưu nhất, phù hợp nhất với nội dung mỗi bài học, vì mỗi phương pháp, mỗi
cách tổ chức dạy học có thể phù hợp với nội dung này và đem lại hiệu quả cao,
nhưng lại không thành công với nội dung khác. Thao giảng, dự giờ giúp cho người
dạy chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình; giúp người dự rút ra được
nhiều bài học bổ ích góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, sáng tạo hơn trong
tổ chức dạy học, xử lý các tình huống sư phạm, ...; giúp học sinh chủ động và
tích cực hơn trong việc học của mình, có cơ hội để thể hiện bản thân mình nhiều
hơn. Vì vậy, các em tích cực hơn trong việc học và tiếp thu bài giảng, không
khí lớp học trở nên nhẹ nhàng, sôi nổi và tiết học sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
Cô
Tân Thị Mỹ Cúc thao giảng môn GDCD tại lớp 6/9
Học sinh lớp 6/9 hào hứng với trò chơi tiếp sức trong
giờ GDCD
GV dự giờ học tập kinh nghiệm trong phong trào Hội giảng đợt 1
Trong phong trào thao giảng, dự giờ đợt
1 của tổ Sử - Địa đã diễn ra sôi nổi với 17 tiết thao giảng và 42 lượt dự giờ ở
tất cả các môn mà giáo viên trong tổ đảm nhận (Lịch Sử, Địa Lí, Âm Nhạc, GDCD).
100% các thầy cô đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng học liệu số
trong việc xây dựng bài, sử dụng hiệu quả các thiết bị thông minh sẵn có của
nhà trường (ti vi, màn hình ti vi tương tác, hệ thống máy tính – máy chiếu với
màn hình tương tác) tạo được hứng thú cho học sinh đối với môn học của mình,
giúp học sinh phần nào loại bỏ tư tưởng môn chính, môn phụ trong học tập. Từ đó,
các em có ý thức nâng cao tinh thần tự giác, chủ động, tích cực trong học tập,
góp phần nâng cao chất lượng bộ môn và chất lượng giáo dục của nhà trường. Đây
cũng là một trong những phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 41
năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2023) của tổ Sử - Địa trường
Trung học cơ sở Tân Xuân./.
Nguồn tin: Tổ Sử- Địa Trường THCS Tân Xuân