"Học
mà chơi, chơi mà học" là hình thức tổ chức dạy học tạo không khí nhẹ nhàng, sôi nổi
trong tiết học, tạo ra sự đam mê và thu hút người học góp phần nâng cao chất lượng
dạy học.
Trong những năm gần
đây, đổi mới phương pháp đang là vấn đề hàng đầu trong dạy học. Nhiều phương
pháp được thực hiện vừa phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, đồng thời
vừa tạo không khí nhẹ nhàng, sôi nổi trong tiết học, tạo sự đam mê và thu hút
người học, tiêu biểu là hình thức Học
mà chơi, chơi mà học. Giữa việc học và chơi cần được mỗi người giáo
viên tổ chức một cách tự nhiên, hợp nhất và linh hoạt
Học sinh tích cực tham gia trò chơi
Nắm bắt được tâm lí lứa tuổi,
các em học sinh đang ở độ tuổi nhỏ nên đều thích được vui chơi. Đối với các
em, những hoạt động vui chơi luôn thú vị, hấp dẫn, nên khi được chơi trò chơi các
em sẽ luôn vui vẻ, năng động, tập trung sự chú ý và nhờ đó mà tiếp nhận tri thức
một cách dễ dàng, không cần ép buộc. Các kiến thức trong bài được chuyển tải đến
các em thông qua việc tham gia trò chơi dưới sự hướng dẫn, điều khiển của giáo
viên và có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa học sinh. Nhờ đó, các em vừa
tiếp thu được kiến thức, vừa rèn được phẩm chất, tác phong, khả năng tập trung,
quan sát, ghi nhớ và tư duy sáng tạo, ... Như vậy, các kỹ năng mềm sẽ hình thành khiến học
sinh trở nên vui vẻ, chuyên tâm, tự tin, tích cực hơn. Ngoài ra, vui chơi trong
giờ học cũng là mắt xích tạo sự liên kết chặt chẽ, bền vững giữa các em với ý
thức tập thể, tinh thần đoàn kết, yêu thương.
Học sinh tích cực tham gia trò chơi
Thông qua phương pháp "Học
mà chơi, chơi mà học" giúp các em không còn cảm giác áp lực của học
hành mà sẽ thấy nhẹ nhàng, sôi nổi và hứng thú, đúng nghĩa với phương châm: “Mỗi
ngày đến trường là một ngày vui.”
Nguồn tin: Tổ Sử - Địa trường THCS Tân Xuân