image banner

image
image
image
image
image

THCS Tân Xuân
CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THCS TÂN XUÂN THAM GIA HỘI THI LÀM BÁNH TRUYỀN THỐNG DÂN GIAN

Trong ký ức tuổi thơ của mỗi người dân Việt Nam đều gắn liền với những chiếc bánh của mẹ, của bà. Dù đó là loại bánh mặn hay bánh ngọt, loại bánh cầu kỳ hay dân dã đời thường… tất cả đều gắn liền với đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ. Những chiếc bánh dân gian ấy đã trở thành biểu tượng sum họp của mỗi gia đình, mang “Hương vị quê nhà”.

         Nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ, nhằm tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết và sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ, Công đoàn trường THCS Tân Xuân đã tham gia hội thi Làm bánh truyền thống dân gian do Liên đoàn Lao động thành phố Đồng Xoài tổ chức với 2 loại bánh: Bánh xôi khúcbánh chuối hấp.

anh tin bai

Bánh khúc còn có tên gọi là xôi khúc hoặc xôi cúc. Bánh có nguồn gốc từ vùng đồng bằng Bắc Bộ. Sở dĩ có cái tên như vậy là vì bởi thứ bánh này được làm từ lá rau khúc. Loại rau dân giã này chỉ được tìm thấy ở ngoài bờ ruộng, vào mùa xuân. Nhưng hiện nay, để thuận tiện hơn, người ta đã chế biến dưới dạng bột lá khúc. Bánh đặc sắc bởi lớp xôi nếp thơm, vỏ bánh dẻo mang hương vị lá khúc cùng nhân bánh là sự hòa quyện giữa vị bùi bở của đậu xanh. Điều đặc biệt là chiếc bánh được đặt lên cái lá chuối xanh, điểm thêm vài cánh hoa sen vừa tượng trưng cho nét đẹp tinh khôi, sự duyên dáng, dịu dàng, chịu thương, chịu khó vốn có của người phụ nữ Việt và cũng vừa thân thiện với môi trường.

anh tin bai

Nếu như bánh khúc là loại bánh dân giã ở Miền Bắc thì bánh chuối lại là món ăn vặt của người Miền Nam. Bánh cuốn hút không chỉ điểm tô bởi màu xanh của lá chuối mà còn nhờ vị mềm dẻo, thơm ngon đặc trưng từ chuối và nước cốt dừa lá dứa, điểm thêm những hạt bột báng đem lại sự hòa quyện vô cùng hấp dẫn khiến ai cũng phải suýt xoa, trầm trồ khen ngợi.

anh tin bai

Như vậy, 2 loại bánh dân giã trên, không chỉ đem lại giá trị dinh dưỡng cho con người mà còn tôn vinh văn hoá ẩm thực truyền thống dân gian “Hương vị quê nhà”. Thông qua cuộc thi làm bánh đã khơi gợi lại hình ảnh gần gũi, xinh đẹp của người phụ nữ xưa và gợi lên một ký ức miền quê nồng hậu, bình yên giữa lòng thành phố nhộn nhịp. Đó cũng chính là thông điệp mà Công đoàn trường THCS Tân Xuân muốn gửi gắm: Dù ở thời đại nào thì người phụ nữ cũng phải sáng tạo, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

   Một số hình ảnh ấn tượng trong Hội thi Làm bánh truyền thống dân gian:

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

                                               Nguồn tin: Công đoàn trường THCS Tân Xuân

 

TRƯỜNG THCS TÂN XUÂN

Chịu trách nhiệm: Hiệu trưởng - Trịnh Thị Phương Mai

 Địa chỉ: Số 6, Lê Quý Đôn, phường Tân Xuân, Đồng Xoài, Bình Phước

Số điện thoại: 02713 700 999

Email:  tanxuanthcsdx@gmail.com | Quản trị

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước