Trong
bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư lan rộng, ngành giáo dục Việt Nam
đang chuyển mình mạnh mẽ. Một trong những điểm sáng nổi bật là sự kết hợp giữa Toán
học – nền tảng tư duy khoa học – và Công nghệ 4.0, tạo ra những đột
phá sáng tạo trong mọi lĩnh vực; trong đó, chất lượng dạy và học được nâng cao,
đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thời đại mới.
Từ lâu, toán học được coi là "bộ xương sống" của
khoa học tự nhiên, nhưng thường bị xem là khô khan và khó tiếp cận. Tuy nhiên,
nhờ công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo tăng cường
(AR/VR), phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và mô hình lớp học thông minh, học
sinh ngày nay đang được tiếp cận toán học qua một lăng kính mới – trực quan,
sinh động và gắn liền với thực tiễn.
Một số hình ảnh học sinh đang học môn Toán với ứng dụng công nghệ số
Học sinh ngày nay không chỉ học cách giải bài toán, mà
còn khám phá cách toán học kết hợp với công nghệ để tạo nên một trải nghiệm học
tập hoàn toàn mới – sinh động, hấp dẫn và vượt ra khỏi khuôn khổ sách vở. Toán
học 4.0 không còn là những bài tính khô khan trên bảng hoặc các hình vẽ trong
sách. Nó trở thành một cuộc hành trình khám phá kiến thức, nơi mà học sinh cảm
thấy được ý nghĩa của từng con số, và các thuật toán (cách giải toán, công thức)
trở thành công cụ để sáng tạo và tìm ra điều mới mẻ. Trong lớp học hiện đại, mọi
thứ trở nên sống động: bảng tương tác hiển thị hình ảnh, đồ thị, video... làm
cho toán học giống như một màn trình diễn nghệ thuật, nơi các con số di chuyển
và thể hiện giống như một điệu múa – vừa đẹp, vừa logic. Âm thanh giảng bài qua
thiết bị công nghệ (như máy chiếu, tai nghe, lớp học trực tuyến) kết hợp với cảm
xúc vui vẻ, hứng khởi của học sinh khi hiểu bài, tạo ra một lớp học sinh động,
tích cực, đầy cảm xúc và sự kết nối.
Việc
học toán với công nghệ không chỉ giúp giỏi hơn về kiến thức, mà còn mang lại cảm
giác phấn khích, hứng thú, tò mò – những cảm xúc rất quan trọng giúp học sinh học
tốt hơn. Học sinh cảm thấy hào hứng khi thấy công nghệ giúp giải các bài toán
khó một cách nhanh gọn, và thấy rõ việc học toán có thể áp dụng ngay vào thực tế,
không còn xa vời nữa. Mỗi tiết học là một trải nghiệm kết hợp giữa khả năng tư
duy, tính toán của con người (giáo viên và học sinh) với công cụ công nghệ hiện
đại – tạo nên bài học hiệu quả, hấp dẫn hơn rất nhiều. Học sinh không chỉ học
bài, mà còn hiểu rõ toán học và công nghệ có thể cùng nhau tạo ra các ý tưởng,
sáng tạo và đổi mới trong tương lai – như robot, trí tuệ nhân tạo, mô hình kinh
doanh mới...
Toán
học 4.0 không chỉ là sự tích hợp công nghệ vào giáo dục, mà là hành trình tái định
nghĩa lại cách chúng ta dạy và học. Ở đó, mỗi con số đều mang cảm xúc, mỗi thuật
toán chứa đựng khả năng sáng tạo. Khi toán học và công nghệ đồng hành, chúng
không chỉ giải quyết bài toán, mà còn mở ra một thế giới mới – nơi tri thức, tư
duy và đổi mới cùng thăng hoa. Và chính trong hành trình ấy, người học không
còn đơn thuần là học sinh – mà là những nhà khám phá của kỷ nguyên số.
Nguồn tin: Tổ Toán – trường THCS Tân
Xuân