image banner

image
image
image
image
image

Nguyễn Thị Thắm
CHUYÊN ĐỀ Kết quả đại hội đảng bộ các cấp; công tác chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng và một số vấn đề cần quan tâm trong tuyên truyền đại hội đảng bộ cấp tỉnh và Đại hội XIV của Đảng

CHUYÊN ĐỀ

Kết quả đại hội đảng bộ các cấp; công tác chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng và một số vấn đề cần quan tâm trong tuyên truyền đại hội đảng bộ                cấp tỉnh và Đại hội XIV của Đảng

(Thông tin nhanh tại Hội nghị báo cáo viên Trung ương tháng 9 năm 2025)

-----

I. CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO ĐẠI HỘI

- Đại hội đảng bộ các cấp diễn ra trong bối cảnh: (1) Tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; xung đột vũ trang, cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc, căng thẳng tại nhiều điểm nóng (Ukraine, Trung Đông,…) kéo dài. Các thách thức an ninh phi truyền thống (thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh, an ninh mạng) ngày càng gia tăng. Kinh tế toàn cầu phân mảnh, chuỗi cung ứng có nguy cơ đứt gãy, tăng trưởng suy giảm. (2) Trong nước: Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, đứng đầu là Tổng Bí thư Tô Lâm, đã lãnh đạo, chỉ đạo nhiều chủ trương, quyết sách mang tính lịch sử, thể hiện sự đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Đã chỉ đạo, tổ chức, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; sắp xếp địa giới hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trung ương ban hành nhiều quyết sách đột phá nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao đời sống, phúc lợi Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Công tác chỉ đạo chuyển mạnh sang cách làm việc quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, gắn với đôn đốc, kiểm tra thường xuyên; chú trọng lắng nghe ý kiến từ cơ sở.

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương

- Đại hội đảng bộ các cấp diễn ra trong bối cảnh, điều kiện hết sức đặc biệt, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tập trung, quyết liệt thực hiện cuộc cách mạng toàn diện, đồng bộ, sâu rộng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy cả cơ cấu bên trong của các cơ quan, tổ chức ở Trung ương và địa phương; sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã (không tổ chức cấp huyện) với quy mô lớn nhất trong những năm gần đây.

- Để chuẩn bị cho công tác đại hội đảng các cấp, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thành lập 05 Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng; ban hành các văn bản quan trọng về chỉ đạo đại hội; tổng kết, sửa đổi và ban hành mới Quy chế bầu cử trong Đảng; sửa đổi, bổ sung Quy định thi hành Điều lệ Đảng, Hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng; hướng dẫn cụ thể các nội dung liên quan đến đại hội. Kịp thời tổ chức các hội nghị toàn quốc để quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương đến các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong toàn hệ thống chính trị.

- Ngày 14/4/2025, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 45- CT/TW, thay thế Chỉ thị 35, ngày 14/6/2024 về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chỉ thị số 45 đã yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo về nội dung đại hội, công tác xây dựng văn kiện, công tác chuẩn bị nhân sự, thời gian tiến hành đại hội trong bối cảnh tình hình tổ chức, bộ máy có nhiều thay đổi. Đồng thời, Trung ương đã ban hành các kết luận, công văn để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp uỷ nắm vững chủ trương, quan điểm mới của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội theo đúng quy định, nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng và người đứng đầu cấp uỷ các cấp, bảo đảm an toàn, thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức, chống lãng phí, tiêu cực.

- Các cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng ở Trung ương đã tích cực, chủ động tham mưu các văn bản hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng. Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn số 27, ngày 26/8/2024 về hướng dẫn một số nội dung Chỉ thị số 35- CT/TW và Chỉ thị 45-CT/TW; phối hợp Văn phòng Trung ương, Bộ Công an xây dựng phần mềm Theo dõi tiến trình đại hội. Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương ban hành Hướng dẫn số 25, ngày 01/8/2025 hướng dẫn báo chí tuyên tuyền đại hội đảng bộ các cấp và đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương ban hành Hướng dẫn số 08-HD/UBKTW, ngày 16/12/2024 về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...

2. Việc chỉ đạo triển khai của cấp uỷ các cấp

- Các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương kịp thời quán triệt, cụ thể hoá và triển khai thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW và các văn bản mới của Trung ương liên quan đến công tác đại hội; đồng thời, ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Thành lập các tiểu ban giúp việc chuẩn bị và tổ chức đại hội; lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu ban hành văn bản hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội đối với các đảng bộ trực thuộc; phân công uỷ viên thường vụ, cấp uỷ viên chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, nắm tình hình, có biện pháp giải quyết, tháo gỡ đối với các đảng bộ cấp dưới gặp khó khăn ở cơ sở. Thành lập tổ duyệt đại hội, các đoàn công tác để chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, bảo đảm đại hội đúng quy trình, tiến độ…

- Trên cơ sở kế hoạch của ban thường vụ cấp uỷ trực thuộc Trung ương, hướng dẫn của các cơ quan tham mưu giúp việc cấp uỷ trực thuộc Trung ương; ban thường vụ đảng uỷ cấp trên cơ sở trực thuộc, ban thường vụ đảng uỷ các xã, phường, đặc khu trương xây dựng kế hoạch đại hội, chuẩn bị các nội đung đại hội theo yêu cầu.

2.1. Về chỉ đạo xây dựng văn kiện

- Các văn kiện trình đại hội gồm: Báo cáo chính trị; báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; dự thảo nghị quyết và chương trình hành động. Nội dung các văn kiện ngắn gọn, bám sát yêu cầu Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Các văn kiện được chuẩn bị, thảo luận kỹ nhiều lần trong cấp ủy; lấy ý kiến tham gia rộng rãi của các cấp, các ngành, cán bộ lão thành và nhân dân. Báo cáo chính trị cập nhật, bổ sung các quan điểm chỉ đạo, chủ trương, định hướng lớn trong các dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ cấp trên; phù hợp với chủ trương sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy, sắp xếp, sáp nhập đơn vị địa giới hành chính và tình hình thực tiễn với không gian, dư địa phát triển mới của địa phương, đơn vị. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy đã nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình; đánh giá đúng, khách quan, toàn diện về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025; chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân; đề ra kế hoạch, lộ trình, biện pháp hiệu quả nhằm sửa chữa, khắc phục; xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự thảo Nghị quyết đại hội và Chương trình hành động thể hiện được nội dung cốt lõi của Báo cáo chính trị, thể hiện tinh thần đổi mới, quyết tâm bứt phá đi lên với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; rõ người, rõ việc, rõ thời gian, nguồn lực thực hiện...

2.2. Công tác nhân sự

Công tác chuẩn bị nhân sự được chỉ đạo chặt chẽ; đề án nhân sự trình đại hội cơ bản đáp ứng được các yêu cầu Chỉ thị số 45-CT/TW. Các tỉnh uỷ, thành uỷ đã chỉ đạo các cấp uỷ bám sát các quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc bố trí, sắp xếp cán bộ; rà soát, đánh giá kỹ thực trạng đội ngũ cán bộ các cấp, coi trọng về chất lượng, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực chuyên môn, kết quả thực hiện nhiệm vụ gắn với sản phẩm cụ thể, chiều hướng phát triển. Đại đa số các cấp uỷ đã thực hiện nghiêm túc các bước quy trình xây dựng Đề án, thảo luận công khai, dân chủ, việc bố trí các nhân sự cấp uỷ được thực hiện đồng bộ với việc sắp xếp các nhân sự chủ chốt chính quyền, số lượng ban chấp hành bảo đảm theo quy định; nhiều cơ quan, đơn vị đã bảo đảm tỉ lệ cán bộ nữ tham gia cấp uỷ là 15%; một số nơi đã quan tâm lựa chọn cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc, cán bộ có trình độ khoa học, công nghệ tham gia cấp uỷ.

2.3. Công tác chính trị, tư tưởng

Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, cấp uỷ, tổ chức đảng thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên; nhất là công tác nắm bắt tâm tư, động viên kịp thời các đồng chí nghỉ công tác do sắp xếp, sáp nhập, tinh giản tổ chức bộ máy. Đối với tổ chức đảng yếu kém hoặc có mặt còn hạn chế, cấp uỷ cấp trên trực tiếp làm việc, trao đổi, nắm bắt tình hình cụ thể và nguyên nhân, xử lý kịp thời, có hiệu quả những hạn chế, bất cập, những vấn đề gây bức xúc trong dư luận. Chủ động, tích cực, có biện pháp đấu tranh hiệu quả đối với những âm mưu, thủ đoạn chống phá, gây rối nội bộ của các thế lực thù địch.

Thông tin tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được thực hiện trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm. Các cấp uỷ đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng chủ động, đổi mới hình thức tuyên truyền, tạo hiệu ứng, sự lan toả trong xã hội. Diễn biến, kết quả đại hội được đăng tải đậm nét trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo không khí phấn khởi trong đảng bộ, chi bộ và đảng viên, để Đại hội đảng thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của cả hệ thống chính trị ở cơ sở và các cơ quan, đơn vị.

II. KẾT QUẢ ĐẠI HỘI CẤP CƠ SỞ VÀ CẤP TRÊN CƠ SỞ

1. Về đại hội đảng bộ cấp cơ sở

- Toàn Đảng có 47.910 tổ chức cơ sở đảng, đến ngày 08/8/2025 đã hoàn thành 100% s tổ chức đảng đại hội cấp cơ sở: trong đó, 71,1% số tổ chức cơ sở đảng đại hội 02 nội dung; 11,7% số tổ chức cơ sở đảng đại hội 03 nội dung và 17,2% số tổ chức cơ sở đảng đại hội đủ 04 nội dung.

- Về thời gian: Đại hội diễn ra trong không quá 02 ngày (đại hội đảng bộ cơ sở 1,5 ngày, chi bộ cơ sở 01 ngày).

- Vchương trình và điều hành đại hội: Chương trình đại hội được cấp uỷ xây dựng chu đáo, kỹ lưỡng, việc phân công bảo đảm khoa học, rõ người điều hành, người thực hiện. Việc điều hành của đoàn chủ tịch nhìn chung đã bám sát kịch bản, linh hoạt, cơ bản xử lý tốt các tình huống phát sinh trong đại hội.

2. Về đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng

- Tính đến ngày 30/8/2025,  toàn bộ 3.707 đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức đại hội, bảo đảm tiến độ đề ra trước ngày 31/8/2025 (trong đó, có 01 đại hội bầu trực tiếp bí thư[1]). Có 36/40 đảng bộ trực thuộc Trung ương đã hoàn thành vượt tiến độ theo quy định, nhiều đảng bộ hoàn thành đại hội rất sớm[2], trong đó, một số đảng bộ có số lượng đảng bộ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng lớn.

- Bám sát nội dung Chỉ thị 45-CT/TW, các cấp ủy trực thuộc Trung ương đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc tổ chức đại hội đúng nội dung quy định. Có 3.451 tổ chức đảng (93,07%) đại hội 02 nội dung, 01 tổ chức đảng đại hội 03 nội dung[3]255 tổ chức đảng (6,93%) đại hội 04 nội dung (chủ yếu ở các tổ chức đảng trong lực lượng công an, quân đội). Có 24/40 địa phương, đơn vị đã chỉ đạo tổ chức 84 đại hội điểm để rút kinh nghiệm, trong đó, một số địa phương có tỷ lệ đại hội điểm cao[4].

- Có 50,5% các đơn vị tổ chức đại hội 02 nội dung diễn ra trong 01 ngày; 32,3% diễn ra trong 1,5 ngày và 18,2% diễn ra trong 02 ngày (bao gồm 1/2 ngày phiên trù bị). 66,1% các đơn vị tổ chức đại hội 04 nội dung diễn ra trong 02 ngày; 28% diễn ra trong 1,5 ngày và 5,9% diễn ra trong 01 ngày.

- Kết quả bầu cử: Qua tổng hợp báo cáo kết quả của 254 đại hội 04 nội dung, đã bầu được 4.494 ủy viên ban chấp hành; 1.388 ủy viên ban thường vụ; 251 bí thư[5]; 299 phó bí thư và 249 chủ nhiệm ủy ban kiểm tra với tỉ lệ phiếu bầu cao.

- Kết quả chỉ định: Đối với 3.451 đảng bộ tổ chức đại hội 02 nội dung, đã chỉ định: 91.782 ủy viên ban chấp hành; 33.868 ủy viên ban thường vụ; 3.417 bí thư; 6.815 phó bí thư; 3.376 chủ nhiệm ủy ban kiểm tra; 4.264 phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra; 15.201 ủy viên ủy ban kiểm tra.

- Chương trình đại hội được cấp uỷ xây dựng chu đáo, kỹ lưỡng, việc phân công bảo đảm khoa học, rõ người điều hành, người thực hiện. Việc điều hành của đoàn chủ tịch nhìn chung đã bám sát kịch bản, linh hoạt, cơ bản xử lý tốt các tình huống phát sinh trong đại hội.

- Không khí thảo luận tại Đại hội sôi nổi, thẳng thắn, nội dung thảo luận được chuẩn bị kỹ, mang tính xây dựng cao; thảo luận các văn kiện tại hội trường với nhiều chủ đề, nội dung, lĩnh vực khác nhau, trọng tâm là việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, các nghị quyết mới của Trung ương và các vấn đề thực tiễn của địa phương, đơn vị [6], nhằm làm rõ hơn kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời bổ sung nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ mới. Việc thảo luận văn kiện Đại hội XIV của Đảng và báo cáo chính trị cấp trên trực tiếp chủ yếu tiến hành tại các phiên trù bị và hầu hết các ý kiến góp ý đều nhất trí, đánh giá cao việc Trung ương tích hợp 3 văn kiện thành Báo cáo chính trị (Báo cáo chính trị, Báo cáo kinh tế - xã hội, Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng), nhiều tham luận có chất lượng cao, thể hiện được sự tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp mới, sáng tạo, có tính khả thi cao để đại hội, cấp ủy khóa mới nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo nghị quyết và chương trình hành động thực hiện đạt được các mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ mới.

III. TÌNH HÌNH, TIẾN ĐỘ ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG NHIỆM KỲ 2025-2030

1. Công tác duyệt văn kiện và phương án nhân sự đại hội

Thực hiện Kết luận số 175-KL/TW, ngày 4/7/2025 về công tác tổ chức làm việc của Bộ Chính trị cho ý kiến công tác chuẩn bị đại hội các đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2025-2030, Văn phòng tham mưu ban hành chương trình làm việc của tập thể Bộ Chính trị với 8 Đảng bộ: Chính phủ; Quốc hội; Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương; các cơ quan Đảng Trung ương; Quân đội; Công an Trung ương; thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình làm việc của đại diện Bộ Chính trị theo 4 Tổ công tác[7]. Từ ngày 19/8 đến ngày 11/9/2025, Bộ Chính trị, các Tổ Công tác của Bộ Chính trị đã làm việc cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và phương án nhân sự Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030 của 34 đảng bộ tỉnh, thành phố và 6 đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Các cấp uỷ đã chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, kịp thời nội dung làm việc, cơ bản đáp ứng thời gian yêu cầu. Văn kiện gồm các dự thảo: Báo cáo chính trị; báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của ban chấp hành đảng bộ; phương án nhân sự cấp uỷ; nghị quyết đại hội. Các địa phương gửi kèm dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội; báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan Trung ương. Nội dung góp ý có chất lượng, nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, sâu sắc với tầm nhìn chiến lược gắn với tình hình thực tiễn của địa phương. Văn phòng Trung ương Đảng đã tổng hợp cơ bản đầy đủ nội dung các ý kiến góp ý, được đồng chí chủ trì và các đồng chí dự các cuộc làm việc đồng tình và đánh giá cao; làm căn cứ quan trọng để các đảng bộ tiếp thu, tiếp tục hoàn thiện văn kiện và phương án nhân sự.

2. Công tác chuẩn bị và kết quả đại hội các đảng bộ trực thuộc Trung ương

Các đảng bộ trực thuộc Trung ương đã tập trung cao độ rà soát, hoàn thiện các nội dung chuẩn bị tổ chức đại hội theo lịch đã được phê duyệt. Các dự thảo văn kiện (bao gồm báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy, chương trình hành động và nghị quyết đại hội) chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, cơ bản bám sát yêu cầu về chuẩn bị văn kiện đại hội theo Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định, hướng dẫn của Trung ương[8]; được thảo luận nhiều lần trong cấp ủy, lấy ý kiến rộng rãi của các cấp, các ngành, cán bộ lão thành cách mạng và nhân dân. Các cấp ủy đã cập nhật tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Trung ương, các nghị quyết chiến lược của Bộ Chính trị[9], chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới, các bài viết, phát biểu tại các cuộc thăm và làm việc với địa phương, với cơ quan Trung ương; tiếp thu các ý kiến hợp lý của các cơ quan Trung ương; tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của Bộ Chính trị, các Tổ Công tác của Bộ Chính trị tại các cuộc làm việc cho ý kiến vào văn kiện và phương án nhân sự Đại hội để hoàn thiện dự thảo các văn kiện trình Đại hội.

- Các cấp ủy đã bám sát Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và các ban Đảng Trung ương để xây dựng phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 – 2030. Những Đảng bộ đại hội 4 nội dung đã xác định rõ số lượng, cơ cấu, điều kiện, tiêu chuẩn đối với Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy; giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành có cơ cấu cơ bản hợp lý giữa các ban, ngành, địa phương, bảo đảm tỉ lệ đổi mới cấp uỷ; quan tâm đến cơ cấu cán bộ khoa học - công nghệ, cán bộ nữ, tuổi trẻ. Các cấp ủy thực hiện đại hội 02 nội dung (không bầu cấp ủy) đã chủ động xây dựng đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ định cấp ủy, ủy ban kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra cấp ủy. Các cơ quan chức năng đã hoàn thành việc thẩm định về tiêu chuẩn chính trị đối với 2.649 nhân sự tham gia ban chấp hành các đảng bộ trực thuộc Trung ương.

- Đến ngày 11/9/2025, 40 tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương đăng ký thời gian tổ chức đại hội, gửi văn bản xin ý kiến các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư dự và chỉ đạo đại hội. Đa số các đại hội (gần 30 đảng bộ) diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 21/9 đến 10/10/2025. Tỉnh Quảng Ngãi là địa phương tổ chức đại hội đảng bộ cấp tỉnh sớm nhất (từ ngày 11-12/9), tỉnh Thanh Hóa là đảng bộ tổ chức cuối cùng (đăng ký tổ chức vào cuối tháng 10/2025, như vậy tiến độ tổ chức đại hội đảng bộ trực thuộc Trung ương sớm trung bình nửa tháng so với nhiệm kỳ 2020-2025). Có 27 đảng bộ tổ chức đại hội 2 nội dung, 13 đảng bộ tổ chức đại hội 4 nội dung.

- Tính đến ngày 25/9/2025, đã có 12/40 đảng bộ trực thuộc Trung ương: Quảng Ngãi, Cao Bằng, Đà Nẵng, Lai Châu, Khánh Hòa, Thái Nguyên, MTTQ và các đoàn thể Trung ương, Đảng bộ các cơ quan Trung ương, Tuyên Quang, Đảng bộ Quốc hội, Lạng Sơn, Quảng Ninh tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2025-2030. Nhìn chung, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội được các tỉnh, thành phố tiến hành bài bản, chu đáo, đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương.

- Các đại hội đã cơ bản xây dựng chương trình đại hội theo hướng dẫn; chuẩn bị kịch bản chi tiết để Đoàn chủ tịch điều hành và các cơ quan giúp việc của đại hội báo cáo, trình bày tại đại hội mạch lạc, rõ ràng, khoa học, đúng trình tự, quy định, sát kịch bản. Cơ cấu đoàn chủ tịch, đoàn thư ký và các cơ quan tham mưu, giúp việc đại hội bảo đảm đúng quy định, phù hợp với vị trí công tác và năng lực cán bộ.

- Về tổ chức thảo luận tại đại hội: Các báo cáo tham luận trình bày trực tiếp tại Đại hội được rút gọn, cô đọng, bảo đảm thời gian, thời lượng. Đại hội dành thời gian thỏa đáng để đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến vào Báo cáo chính trị của Đảng bộ, các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng; bố trí theo Tổ đại biểu (chia từ 6-10 Tổ) để thảo luận theo chuyên đề. Nhìn chung các ý kiến đều thống nhất cao với các nội dung văn kiện, đồng thời có bổ sung, làm rõ thêm một số nhiệm vụ trọng tâm, một số vướng mắc, khó khăn cần tập trung khắc phục, tháo gỡ, phấn đấu trong 5 năm tới; nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sâu sắc, xác đáng được Đoàn thư ký đại hội tổng hợp tiếp thu.

- Về phương án nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra, các Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố (hợp nhất, sáp nhập) đã thực hiện công bố các Quyết định của Bộ Chính trị chỉ định Ban chấp hành Đảng bộ, danh sách Đoàn đại biểu dự Đại hội XIV của Đảng. Các Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố không sáp nhập đã thực hiện bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030, đại biểu dự Đại hội XIV của Đảng bảo đảm đúng quy chế bầu cử trong Đảng, không xảy ra sai sót, vi phạm. Kết quả phiếu bầu tập trung, đủ số lượng, tỷ lệ trúng cử cao, đúng theo Đề án được phê duyệt.

- Đại hội dành thời gian thảo luận dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội theo tinh thần rõ nội dung, lộ trình, đơn vị cá nhân chủ trì để tổ chức thực hiện ngay sau Đại hội. Nghị quyết Đại hội được chuẩn bị chu đáo, được Đại hội tán thành biểu quyết thông qua.

- Công tác bảo đảm an ninh, trật tự, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ đại hội được triển khai nghiêm túc với phương châm trang trọng, an toàn, tiết kiệm, không phô trương, hình thức. Một số đại hội[10] đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác tổ chức phục vụ đại hội (điểm danh đại biểu, gửi tài liệu cho đại biểu dự đại hội qua mã QR code,…). Công tác tuyên truyền đại hội được tiến hành với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; tạo không khí phấn khởi, lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều địa phương đã phát động các phong trào thi đua, khởi công, hoàn thành nhiều công trình chào mừng Đại hội. Công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động được triển khai đồng bộ bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đổi mới, sáng tạo; nhiều địa phương đã thành lập Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội. Đại hội được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình địa phương; các báo đài Trung ương và địa phương đưa tin, tạo hiệu ứng lan tỏa trong Đảng bộ và Nhân dân. Nhiều đảng bộ thông báo không nhận hoa chúc mừng Đại hội của các địa phương, đơn vị, tổ chức, công ty, doanh nghiệp... (bố trí hoa chúc mừng theo đúng tinh thần Công văn thông báo tổ chức Đại hội của Văn phòng Trung ương Đảng).

2.2. Về kết quả bầu cử và chỉ định

(1) Kết quả bầu cử:

Qua tổng hợp báo cáo kết quả các đại hội đảng bộ tỉnh Cao Bằng và Sơn La, các đại hội đã bầu được 102 ủy viên ban chấp hành[11]; 28 ủy viên ban thường vụ; 02 bí thư; 05 phó bí thư[12]02 chủ nhiệm ủy ban kiểm tra. Tại các đại hội không có đề cử và ứng cử (ngoài danh sách nhân sự do cấp ủy triệu tập đại hội chuẩn bị).

- Ban chấp hành: Trong số 102 đồng chí trúng cử68 đồng chí tái cử (66,67%)34 đồng chí tham gia lần đầu (33,33%). Cơ cấu ban chấp hành như sau: 19 đồng chí nữ (18,62%); 56 đồng chí dân tộc thiểu số (54,9%); 06 đồng chí có trình độ khoa học, công nghệ (5,9%), trong đó Cao Bằng 3,64%, Lai Châu 8,51%. Cả 02 đảng bộ đều bảo đảm tỷ lệ về cơ cấu nữ tham gia cấp ủy theo Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị. Cơ cấu độ tuổi: Có 11 đồng chí dưới 42 tuổi (10,78%); tuổi bình quân là 49,11, bảo đảm chỉ tiêu Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị đặt ra.

- Bí thư: Các đại hội đã bầu 02 đồng chí bí thư, trong đó có 01 đồng chí tái cử. Cả 02 đồng chí bí thư tỉnh ủy đều không phải là người địa phương.

(2) Kết quả chỉ định:

Qua tổng hợp báo cáo kết quả đại hội của 05 đảng bộ[13] Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Khánh Hòa; các đảng bộ đã được chỉ định 330 ủy viên ban chấp hành; 93 ủy viên ban thường vụ; 05 bí thư; 19 phó bí thư và 05 chủ nhiệm ủy ban kiểm tra.

- Ban chấp hành: Trong số 330 đồng chí được chỉ định tham gia ban chấp hành có 319 đồng chí tái cử (96,67%)11 đồng chí tham gia lần đầu (3,33%). Cơ cấu ban chấp hành như sau:

+ 72 đồng chí nữ (21,82%); 77 đồng chí dân tộc thiểu số (23,34%); 34 đồng chí có trình độ khoa học công nghệ (10,3%), trong đó Đà Nẵng 5,33%, Khánh Hòa 5,56%, Quảng Ngãi 5,88%, Tuyên Quang 13,24%, Thái Nguyên 21,54%; 01 đồng chí là người theo tôn giáo (Khánh Hòa). Cả 05 đảng bộ đều bảo đảm chỉ tiêu về cơ cấu nữ và cán bộ có trình độ khoa học công nghệ tham gia cấp ủy theo Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị.

+ Cơ cấu độ tuổi: Có 07 đồng chí dưới 42 tuổi (2,12%); tuổi bình quân là 50,25. Các đảng bộ Thái Nguyên, Quảng Ngãi chưa có cơ cấu cán bộ trẻ tham gia cấp ủy.

- Các đại hội đã được chỉ định 05 đồng chí bí thư (tái cử); trong đó có 01 đồng chí nữ (Quảng Ngãi), 01 đồng chí là người dân tộc thiểu số (Tuyên Quang). Có 03 đồng chí bí thư tỉnh ủy không phải là người địa phương (Thái Nguyên, Tuyên Quang, Khánh Hòa).

- Đại biểu dự Đại hội XIV của Đảng: Các đại hội đã bầu được tổng số có 34 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết; chỉ định 154 đại biểu chính thức và 24 đại biểu dự khuyết dự Đại hội XIV của Đảng.

IV. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ ĐẠI HỘI XIV CỦA ĐẢNG

Các tiểu ban Đại hội XIV của Đảng tiếp tục bám sát kế hoạch, tiếp thu, cập nhật những chủ trương, chỉ đạo mới của Trung ương để triển khai, thực hiện đúng tiến độ, nội dung yêu cầu trong công tác xây dựng văn kiện, chuẩn bị phương án nhân sự, chuẩn bị cơ sở vật chất, hậu cần… bảo đảm các yêu cầu, mục tiêu, tiến độ, kế hoạch phục vụ tổ chức Đại hội.  

- Về công tác xây dựng văn kiện: Tổ biên tập của Tiểu ban Văn kiện tiếp tục quá trình tiếp thu, cập nhật các văn kiện trình Đại hội, trong đó tập trung xây dựng báo cáo một số vấn đề lý luận – thực tiễn mới, quan trọng trong dự thảo các văn kiện; Đề án tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn 100 năm Đảng lãnh đạo cách mạng Việt Nam (1930-2030); Đề án Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 40 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Nội dung các dự thảo văn kiện và các báo cáo nghiên cứu đã bao quát, đề cập, cập nhật các vấn đề mới, quan trọng, thể hiện các quan điểm, mục tiêu, các định hướng lớn và các đột phá phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

- Về góp ý xây dựng văn kiện Đại hội XIV: Từ sau Hội nghị Trung ương 12 đến nay, Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV đã nhận được các báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các đảng bộ trực thuộc Trung ương và báo cáo kết quả của các Đoàn Công tác của Tổ Biên tập Văn kiện dự đại hội đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở góp ý vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Hầu hết các ý kiến thống nhất với các dự thảo văn kiện và cho rằng, các dự thảo được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học, sát thực tiễn, biên tập ngắn gọn, súc tích, mang tính hành động cao, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và đã cập nhật những tư tưởng, quan điểm, chủ trương và những giải pháp đột phá mang tính cách mạng của Trung ương. Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị cần đánh giá sâu sắc hơn Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và có góp ý bổ sung, điều chỉnh một số nhận định, đánh giá cũng như đề xuất một số quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Tổ Biên tập của Tiểu ban Văn kiện đã và đang nghiên cứu tiếp thu, báo cáo Bộ Chính trị, Trung ương theo thẩm quyền.

- Công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng: Thường trực Tiểu ban Nhân sự tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát; thẩm tra, thẩm định nhân sự theo Kế hoạch. Ban Tổ chức Trung ương đã tham mưu triển khai việc phát hiện, giới thiệu, thẩm định nhân sự, lấy ý kiến của Ban Chấp hành Trung ương để trình Bộ Chính trị phê duyệt các đồng chí quy hoạch Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV và quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV chính thức và dự khuyết. Tham mưu Tiểu ban Nhân sự, Bộ Chính trị ban hành Thông báo phân bổ cơ cấu, số lượng cho các địa phương, cơ quan, đơn vị tiến hành giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV; đồng thời, xây dựng Báo cáo kết quả giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV (cả chính thức và dự khuyết), tổng hợp danh sách thẩm định nhân sự dự kiến Đoàn đại biểu dự Đại hội XIV của Đảng.

- Về đại biểu dự Đại hội XIV của Đảng: Đến ngày 11/9/2025, đã có 23 tỉnh ủy, thành ủy (thực hiện hợp nhất) thực hiện xong quy trình lựa chọn đại biểu và có Tờ trình đề nghị Bộ Chính trị chỉ định đại biểu dự Đại hội lần thứ XIV của Đảng; 04 đảng ủy Trung ương[14] thực hiện quy trình lựa chọn đại biểu. Còn 11 đảng bộ tỉnh, thành phố (không hợp nhất) và 2 đảng bộ (Quân đội, Công an) thực hiện bầu đại biểu dự Đại hội XIV của Đảng.

- Công tác lễ tân, hậu cần, tài chính: Các tổ công tác của Tiểu ban đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao cơ bản đúng kế hoạch đề ra[15]. Ban Tổ chức Trung ương đã xây dựng phương án tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng và phân bổ đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng trình Hội nghị Trung ương 12 và triển khai một số nội dung quan trọng khác[16]. Văn phòng Trung ương Đảng đã tổ chức in và phát hành 1.313.000 cuốn dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đến các cấp ủy trên cả nước (phục vụ đại hội đảng bộ cấp xã, phường và tương đương) và 211.340 cuốn phục vụ đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, văn thư, khai thác tài liệu lưu trữ phục vụ Đại hội… được triển khai bài bản, đồng bộ. Trung tâm Hội nghị quốc gia (địa điểm tổ chức Đại hội) đang tập trung nâng cấp, sửa chữa 23 hạng mục chính bảo đảm cơ sở hạ tầng phục vụ tổ chức Đại hội. Các công việc đều bảo đảm tiến độ hoàn thành trong tháng 9/2025 và tiếp tục hoàn thiện bảo đảm phục vụ chu đáo nhất.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới công tác phục vụ Đại hội: Tập trung hoàn thiện, nâng cấp phần mềm thông tin. Đến nay, các ứng dụng để phục vụ Đại hội đã cơ bản hoàn thành để đưa vào hoạt động, gồm: Phần mềm theo dõi tiến trình đại hội đảng bộ các cấp; Phần mềm tiếp nhận góp ý của nhân dân vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIV; Ứng dụng điểm danh đại biểu; thiết bị di động xác minh người ra, vào các địa điểm đại hội; thiết bị máy tính bảng thay thế tài liệu giấy…

- Công tác bảo đảm an ninh, an toàn Đại hội: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã xây dựng Kế hoạch công tác trọng tâm và các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng; dự báo và xây dựng phương án ứng phó tình huống; tăng cường chủ động nắm chắc tình hình, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá từ sớm, từ xa, từ cơ sở; thường xuyên nắm chắc tình hình trên không, trên biển, biên giới, nội địa, ngoại biên và không gian mạng; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn… theo đúng kế hoạch đã đề ra và linh hoạt trong thực tiễn với mục tiêu, yêu cầu bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn, không để xảy ra bị động, bất ngờ, phục vụ tổ chức thành công Đại hội XIV.

- Công tác thông tin, tuyên truyền: Các cơ quan được giao nhiệm vụ tuyên truyền về đại hội đảng các cấp và Đại hội XIV của Đảng tiếp tục bám sát kế hoạch, ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để tổ chức triển khai nhiệm vụ, kịp thời tham mưu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền, cơ bản bảo đảm đúng định hướng, nội dung theo kế hoạch của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương. Các cơ quan thông tấn, báo chí đã chú trọng thực hiện nhiều hình thức, sản phẩm để tuyên truyền về đại hội đảng các cấp và Đại hội XIV của Đảng đăng tải trên các kênh thông tin đại chúng, tuyên truyền các thông điệp, các hoạt động và công tác chuẩn bị cho Đại hội. Tính từ tháng 02/2025 đến nay, có tổng số gần 50.000 tin bài về đại hội đảng bộ các cấp. Số lượng tin bài tăng mạnh từ tháng 6 đến nay, riêng 3 tháng gần đây là hơn 30.000 tin bài, chiếm 60%[17].

- Dư luận cán bộ, đảng viên hoan nghênh, đánh giá cao công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 được thực hiện khẩn trương, rộng khắp, bám sát nội dung các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và bảo đảm thời gian tổ chức theo quy định; đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, chu đáo về văn kiện, nhân sự, công tác tổ chức, bảo đảm đúng quy trình, quy định của Đảng. Dư luận đồng thuận cho rằng đây là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng tạo tiền đề tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đa số cán bộ, đảng viên và Nhân dân bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, kỳ vọng đại hội các cấp và Đại hội XIV của Đảng sẽ lựa chọn được đội ngũ nhân sự cấp chiến lược có phẩm chất, năng lực, uy tín, lãnh đạo đất nước phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên mới.

- Bên cạnh những luồng ý kiến đồng thuận nêu trên, trong dư luận xã hội còn một số ý kiến khác đáng quan tâm như sau: (1) Có dư luận bày tỏ lo ngại về những bất cập nảy sinh trong quá trình tổ chức đại hội tại các nơi thực hiện sáp nhập, hợp nhất như việc đánh giá kết quả thực hiện của nhiệm kỳ đại hội trước chủ yếu mang tính cộng gộp số liệu; gặp khó khăn trong việc xây dựng phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ tiếp theo do chưa rõ về mô hình tổ chức của đơn vị hành chính mới. (2) Một số ý kiến dư luận bày tỏ băn khoăn về việc nhân sự cấp uỷ nhiều nơi do cấp có thẩm quyền chỉ định. Có ý kiến lo ngại công tác nhân sự nếu không được kiểm tra, giám sát chặt chẽ có thể ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ lãnh đạo. (3) Dư luận mong muốn Trung ương có sự chỉ đạo thường xuyên, linh hoạt, bảo đảm tính công khai, minh bạch và phát huy dân chủ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, "điểm nghẽn" trong toàn bộ quá trình tổ chức đại hội các cấp và Đại hội lần thứ XIV của Đảng, nhất là trong công tác nhân sự.

V. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Ưu điểm

- Công tác chuẩn bị, tiến độ tổ chức đại hội các cấp thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân. Nhìn chung, cấp ủy các cấp đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 45-CT/TW, Quy chế bầu cử trong Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương; đạt nhiều kết quả tích cực: Công tác chuẩn bị văn kiện trình đại hội có nhiều đổi mới, nhất là báo cáo chính trị đã cập nhật, bổ sung những quan điểm, định hướng, chiến lược trong kỷ nguyên phát triển mới, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính. Dự thảo nghị quyết đại hội và chương trình hành động thực hiện nghị quyết đã thể hiện được là khung định hướng những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng với những mục tiêu phấn đấu cao, mạnh mẽ trong giai đoạn 2025 - 2030. Công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030 được thực hiện theo đúng quy định.

- Việc tổ chức đại hội được thực hiện theo đúng các quy định, nguyên tắc của Điều lệ Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm an toàn, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, không phô trương hình thức. Công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự, công tác phục vụ đại hội chu đáo, chặt chẽ, giúp đại hội diễn ra thành công tốt đẹp.

- Đối với việc chuẩn bị Đại hội lần thứ XIV của Đảng, các tiểu ban Đại hội đã chủ động chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu và kế hoạch đề ra về công tác xây dựng văn kiện, chuẩn bị nhân sự, cơ sở vật chất… bảo đảm nguyên tắc, yêu cầu, tiêu chuẩn, quy trình, quy định.

Đạt được kết quả trên là do Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các ban đảng ở Trung ương, các cấp uỷ đã quan tâm, quyết liệt, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt trong bối cảnh vừa chỉ đạo triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Hệ thống các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội được ban hành kịp thời, cơ bản phù hợp, sát thực tế, nội dung rõ ràng, dễ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cụ thể hoá và triển khai thực hiện ở các cấp. Các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương đã quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp. Các cấp uỷ sớm ban hành các văn bản chỉ đạo các tổ chức đảng làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, xã, phường, đặc khu bảo đảm nội dung, yêu cầu; chỉ đạo tổ chức đại hội điểm để kịp thời rút kinh nghiệm, thực hiện thống nhất, triển khai trên diện rộng. Các cấp ủy từ Trung ương đến địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc chỉ đạo thường xuyên (Bộ Chính trị, Ban Bí thư có 03 kết luận về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng: Kết luận số 185-KL/TW ngày 22/8/2025, Kết luận số 190-KL/TW ngày 03/9/2025, Kết luận số 191-KL/TW ngày 12/9/2025).

2. Hạn chế, khó khăn

- Công tác chuẩn bị văn kiện ở một số nơi còn hạn chế: Báo cáo chính trị vẫn dàn trải, chưa chú trọng đến những định hướng chỉ đạo mới của Trang ương, xu thế phát triển và hội nhập quốc tế và các vấn đề mới, có tính đột phá trong nhiệm kỳ 2025 - 2030. Một số báo cáo chưa làm rõ không gian, động lực phát triển mới, các đột phá chiến lược làm cơ sở để phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới. Một số báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành có nội dung còn trùng với báo cáo chỉnh trị, chưa đi sâu kiểm điểm việc thực hiện các nguyên tắc, phương thức lãnh đạo của cấp uỷ. Một số dự thảo nghị quyết còn dài, chưa thể hiện đầy đủ những nội dung cốt lõi trong dự thảo báo cáo chính trị; việc xây dựng dự thảo chương trình hành động thực hiện nghị quyết chưa rõ từng nhiệm vụ cụ thể, vai trò chủ trì, trách nhiệm phối hợp, thời gian hoàn thành…

- Thảo luận văn kiện tại đại hội chưa thật sự sôi nổi; nhiều tham luận thiên về nêu thành tích, ít đi sâu phân tích hoặc đề xuất giải pháp cho nhiệm kỳ mới, nhất là về xây dựng Đảng, chỉnh đốn hệ thống chính trị.

- Công tác chuẩn bị nhân sự đại hội cấp cơ sở ở một số nơi còn lúng túng, bị động; có nơi chưa tiến hành rà soát kỹ lưỡng, đánh giá đầy đủ đội ngũ cán bộ hiện có, dẫn đến việc lựa chọn nhân sự cấp uỷ thiếu cân đối, chưa đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực và cơ cấu theo định hướng của Trung ương, có nơi gặp khó khăn trong công tác chuẩn bị nhân sự, đặc biệt là việc vận dụng các quy định mới về độ tuổi tái cử; quy trình chỉ định uỷ ban kiểm tra và bố trí cán bộ không đủ điều kiện tái cử. Kết quả bầu cừ cấp uỷ một số đại hội còn trường hợp cấp uỷ viên được giới thiệu tái cử song không trúng cử cấp uỷ; một số chỉ tiêu về tỉ lệ nữ, cán bộ trẻ nhìn chung còn thấp so với quy định (cả cấp tỉnh)… Tại một số Đảng bộ có phát sinh một số nội dung, vụ việc liên quan đến một số đồng chí là nhân sự tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ, các chức danh cán bộ chủ chốt của tỉnh đã làm ảnh hưởng phương án nhân sự cũng như tiến trình tổ chức đại hội.

- Công tác tuyên truyền, khánh tiết ở một số nơi còn hạn chế, một số nơi vẫn chủ yếu theo lối truyền thống, thiếu đổi mới và chưa tạo sức lan tỏa rộng rãi.

Khác với nhiệm kỳ trước đây, trong nhiệm kỳ này vừa trải qua một thời gian triển khai khối lượng công việc rất lớn liên quan đến chủ trương sắp xếp, tinh gọn mạnh tổ chức bộ máy, với thời gian, tiến độ yêu cầu liên tục thay đổi, rút ngắn nên việc chuẩn bị Đại hội có một số khó khăn nhất định, ảnh hưởng đến chất lượng văn kiện. 

VI. MỘT SỐ NHIỆM VỤ THỜI GIAN TỚI

1. Đối với các cơ quan Trung ương

- Tập trung tham mưu chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ trực thuộc Trung ương đúng tiến độ, nội dung, yêu cầu đề ra. Tiếp tục tham mưu công tác chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các tiểu ban Đại hội lần thứ XIV để nắm tình hình, kịp thời đề xuất giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh.

2. Với các đảng bộ trực thuộc Trung ương

- Chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức thành công đại hội đại biểu đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thực hiện có hiệu quả các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội, công tác triển khai nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội.

- Chỉ đạo cấp uỷ khoá mới khẩn trương hoàn thiện, ban hành các văn kiện, xây dựng quy chế làm việc, chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội ngay sau khi kết thúc tổ chức Đại hội.

- Tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; tập trung xem xét giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự.

VII. MỘT SỐ NỘI DUNG TRỌNG TÂM TRONG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN THỜI GIAN TỚI

Thực hiện Kế hoạch số 80-KH/BTGDVTW, ngày 10/6/2025 của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương về tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trong thời gian tới công tác tuyên truyền cần tập trung vào các nội dung sau:

1. Làm rõ những nội dung mới, điểm nhấn của Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Trọng tâm là tuyên truyền, phân tích, làm sáng tỏ quan điểm về “kỷ nguyên phát triển mới” - giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ phát triển nhanh, bền vững, giàu mạnh, thịnh vượng, phấn đấu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Chú trọng nhấn mạnh những định hướng lớn, mang tính đột phá trong các lĩnh vực then chốt: Phát triển kinh tế; phát triển văn hóa và con người; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo; chăm sóc sức khỏe nhân dân; thúc đẩy khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; củng cố quốc phòng – an ninh, xây dựng thế trận lòng dân; triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện...

Những điểm mới trong sự kế thừa thành quả các kỳ đại hội trước, đồng thời khẳng định bước phát triển về tư duy lý luận và quyết sách chiến lược của Đảng trong giai đoạn mới[18]

2. Gắn với thực tiễn phát triển địa phương, ngành, lĩnh vực

Mỗi cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị cần cụ thể hóa nội dung Văn kiện Đại hội XIV, chương trình hành động, nghị quyết, kế hoạch phù hợp với điều kiện địa phương.

Tuyên truyền phải đi vào những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thiết thực của từng địa phương, từng ngành, gắn với mục tiêu chung của Đại hội XIV; làm rõ tính đồng bộ, thống nhất giữa đường lối chung với hành động cụ thể ở địa phương, cơ sở.

Nhấn mạnh vai trò tiên phong, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp; đồng thời lấy thành quả, câu chuyện thực tiễn của địa phương làm chất liệu tuyên truyền để thuyết phục nhân dân.

3. Mục tiêu tạo sự đồng thuận xã hội, khơi dậy khát vọng phát triển

Tuyên truyền phải làm nổi bật ý nghĩa lịch sử, chính trị to lớn của Đại hội XIV đối với vận mệnh dân tộc và tương lai đất nước.

Nhấn mạnh sứ mệnh của Đại hội trong việc khơi dậy, phát huy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ. Khơi dậy tinh thần yêu nước, đoàn kết, tự chủ, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân đều trở thành một chủ thể sáng tạo, một chiến sĩ trên mặt trận phát triển, đồng hành hiện thực hóa nghị quyết của Đảng.

 

4. Tăng cường thông tin chính thống, kịp thời, tạo sự thống nhất nhận thức

Nhiệm vụ trọng tâm là chủ động định hướng dư luận xã hội, đưa thông tin chính thống, kịp thời để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm chắc, hiểu đúng, tin tưởng. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng; chủ động giải đáp thắc mắc, băn khoăn, không để tạo “khoảng trống thông tin” mà thế lực xấu lợi dụng.

Việc tuyên truyền cần thể hiện tinh thần khách quan, cầu thị: Làm rõ kết quả, thành tựu đạt được; thẳng thắn chỉ ra hạn chế, khuyết điểm; khẳng định quyết tâm đổi mới, khắc phục để phát triển nhanh, bền vững.

 

_________________________________

 

 

 



[1] Đảng bộ Than Quảng Ninh.

[2] Đảng bộ: Tuyên Quang, Sơn La, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Đồng Nai, Tây Ninh, Hưng Yên, Quân ủy Trung ương.

[3] Trực thuộc Đảng bộ Công an Trung ương.

[4] Đà Nẵng (10/97), Quảng Ngãi (10/100), Quân ủy Trung ương (21/160).

[5] Đảng bộ Chính phủ (thiếu 2); Đảng bộ các cơ quan đảng Trung ương (thiếu 1 - nhân sự TW chỉ định).

[6] Những chủ đề, lĩnh vực, nội dung tham luận tại đại hội như: Công tác xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị khi vận hành mô hình chính quyền đại phương 2 cấp. Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Công tác cải cách hành chính. Việc chuyển đổi số tại Trung tâm phục vụ hành chính công của xã, phường. Công tác bố trí, sắp xếp cán bộ tại các phòng, ban đơn vị cấp xã…

[7] Tổ Công tác số 1 do đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước chủ trì làm việc với 8 đảng bộ; Tổ Công tác số 2 do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì làm việc với 8 đảng bộ; Tổ Công tác số 3 do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì làm việc với 8 đảng bộ; Tổ Công tác số 4 do đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chủ trì làm việc với 8 đảng bộ.

[8] Hướng dẫn số 32-HD/TBVK, ngày 11/6/2025 của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

[9] Nghị quyết sổ 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo vả chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết sổ 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính tri vể đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân; Nghị quyết sổ 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 72-NQ/TW về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân…

 

[10] Tỉnh Khánh Hòa, Đảng bộ các cơ quan Đảng Trung ương.

[11] Lai Châu bầu thiếu 03 đồng chí

[12] Lai Châu bầu thiếu 01 đồng chí

[13] Đối với Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và Đảng bộ các cơ quan Trung ương, Bộ Chính trị sẽ quyết định chỉ định sau Đại hội XIV của Đảng

[14] Đảng bộ các cơ quan Đảng Trung ương, Đảng bộ Chính phủ, Đảng bộ Quốc hội, Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương.

[15] (i) Tổ Nhà khách - Lễ tân đã tổ chức khảo sát, xây dựng Tờ trình Thường trực Tiểu ban về việc bố trí nơi ăn, nghỉ của đại biểu và khách mời dự Đại hội XIV của Đảng[15]. (ii) Tổ Phương tiện: Đã xây dựng phương án đưa, đón đại biểu dự và khách mời dự Đại hội XIV trình Thường trực Tiểu ban; xây dựng và ban hành kế hoạch phân công các thành viên Tổ Phương tiện thực hiện nhiệm vụ tổ chức bố trí phương tiện đưa đón đại biểu và khách mời dự Đại hội XIV. (iii) Tổ Tài chính - Tài sản tổ chức thẩm định dự toán chi tiết, kế hoạch đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và cấp phát kinh phí theo dự toán đã giao cho các cơ quan, đơn vị của Đảng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kịp thời, đúng quy định.

[16] Trình Bộ Chính trị về thành phần, số lượng đại biểu khách mời trong nước dự phiên khai mạc và bế mạc Đại hội XIV của Đảng; tiếp tục chủ trì, phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Công an tổ chức hoàn thiện, nâng cấp phần mềm theo dõi tiến trình đại hội đảng bộ các cấp sử dụng VNeID, có văn bản đề nghị các cơ quan tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai phần mềm ; đề nghị Bộ Quốc phòng phối hợp nâng cấp các phần mềm phục vụ Đại hội liên quan đến phục vụ công tác nhân sự Đại hội XIV; tham mưu xây dựng và ban hành Quy định của Ban Bí thư về sử dụng ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử.

[17] Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân, Đại biểu Nhân dân, Điện tử Chính phủ, Đại Đoàn Kết, Lao Động, Tiền phong… tổ chức các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, toạ đàm, tạo dòng sự kiện, tạo từ khoá xu hướng trên trang nhất báo điện tử...; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam xây dựng các chương trình, phóng sự, sự kiện, toạ đàm... chất lượng, có sức thuyết phục, thu hút sự quan tâm, theo dõi của công chúng và dư luận xã hội.

[18] Các nghị quyết chiến lược của Bộ Chính trị mang tính đột phá: Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59 NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân; Nghị quyết số 70-NQ/TW về Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 71-NQ/TW về Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 72-NQ/TW về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; thể hiện tư duy, tầm nhìn, định hình mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong thời gian tới dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải cách thể chế, thúc đẩy gia tăng năng suất nhân tố tổng hợp (TFP), đảm bảo nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững, đưa Việt Nam trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt cho người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, biển, đảo được chú trọng, góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Công tác chính trị, tư tưởng đã kịp thời thông tin, tuyên truyền về những chủ trương, quyết sách lớn của Đảng, sự kiện lớn của đất nước, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, tạo chuyển biến rõ nét, đạt nhiều kết quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định, không có diễn biến bất thường, không xảy ra các vụ việc nổi cộm, phức tạp.

Công tác đối ngoại tiếp tục là điểm sáng, nhất là đối ngoại cấp cao của đồng chí Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt diễn ra sôi động, rộng khắp, thúc đẩy quan hệ với các nước, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, chính trị, văn hoá, quốc phòng, an ninh, bảo đảm tối ưu lợi ích quốc gia, dân tộc.

 

TRƯỜNG THCS TÂN XUÂN

Chịu trách nhiệm: Hiệu trưởng - Trịnh Thị Phương Mai

 Địa chỉ: Số 6, Lê Quý Đôn, phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai

Số điện thoại: 02713 700 999

Email:  tanxuanthcsdx@gmail.com | Quản trị

Thiết kế bởi VNPT