16/06/2024
THCS Tân Xuân
LỒNG GHÉP GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG THCS TÂN XUÂN
Giáo dục Quốc phòng và
an ninh cho học sinh có ý nghĩa hết sức quan trọng trước yêu cầu, nhiệm vụ
xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhằm nâng cao hiệu quả trong việc thực
hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, chiều thứ năm, ngày
11/4/2024, tổ
Lịch Sử và Địa Lí trường THCS Tân Xuân tổ chức sinh hoạt chuyên đề: “Dạy học lồng ghép giáo dục Quốc phòng an ninh cho học sinh qua
bài học, môn học”.
Tham dự buổi sinh hoạt có các thầy, cô giáo trong tổ
chuyên môn, với các nội dung chính như sau: Trao đổi, chia
sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy; thống nhất những bài học, nội dung cần
lồng ghép giáo dục Quốc phòng và an ninh; đồng thời cử giáo viên dạy minh hoạ lớp
8, Bài 12:
“MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN BIỂN ĐẢO VIỆT NAM” sách Kết nối tri thức
với cuộc sống.
Tiết dạy của cô Vũ Thị Thắng được các thầy, cô dự
giờ đánh giá cao, từ việc lựa chọn nội dung lồng ghép Quốc phòng An ninh đến
hình thức tổ chức và phương pháp dạy học. Việc kết hợp rèn luyện kĩ
năng xác định ranh giới để khẳng định chủ quyền lãnh thổ trên bản đồ với giáo
dục việc bảo vệ Quốc phòng an ninh và tài nguyên, môi trường trên biển diễn ra
nhịp nhàng, linh hoạt. Điều thú vị nhất là các em đã thuyết trình song ngữ (Việt – Anh)
giới thiệu một số danh lam thắng cảnh trên biển đảo, tình hình ô nhiễm và giải
pháp bảo vệ tài nguyên môi trường biển, đảo của Việt Nam.
Buổi sinh hoạt chuyên môn đã tạo cơ hội cho giáo viên
trong tổ trao đổi, chia sẻ những vướng mắc trong quá trình giảng dạy lồng ghép
giáo dục Quốc phòng - An ninh cho học sinh, đồng thời nâng cao năng lực chuyên
môn cho giáo viên trong tổ. Tiết dạy của cô Vũ Thị Thắng không chỉ tạo
được sự hứng thú cho học sinh mà còn giúp các em có cơ hội thể hiện, bày tỏ quan
điểm của mình và tự tin hơn khi đứng trước đám đông. Qua
đó giúp các em hiểu được trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần bảo vệ
chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ tài nguyên môi trường, đặc biệt là môi trường biển,
đảo./.
Nguồn tin: Tổ Lịch sử và Địa lí