image banner

image
image
image
image
image

THCS Tân Xuân
BÀI HỌC STEM “THIẾT KẾ MÔ HÌNH ADN” TRONG TIẾT SINH HỌC 9 – THCS TÂN XUÂN

Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Đây là những lĩnh vực liên quan tới các ngành nghề có vai trò quyết định tới sức cạnh tranh của một nền kinh tế, đang và sẽ có nhu cầu cao trong xã hội hiện đại.

anh tin bai

Khoa học tự nhiên, là một nhánh của khoa học, có mục đích nhận thức, mô tả, giải thích và tiên đoán về các sự vật, hiện tượng và quy luật tự nhiên, dựa trên những bằng chứng rõ ràng có được từ quan sát và thực nghiệm. Khoa học tự nhiên được chia thành bốn lĩnh vực gồm vật lí (physics), hóa học (chemistry), thiên văn học và khoa học Trái đất (astronomy and earth science), và sinh học (biology). Ba lĩnh vực đầu thuộc về khoa học về vật chất (physical science), còn sinh học thì thuộc khoa học về sự sống (life science). Đặc biệt, chủ đề Thiết kế mô hình ADN là một ý tưởng dạy học theo định hướng giáo dục STEM cho đối tượng học sinh lớp 9 ở môn Sinh học. Với việc thiết kế một mô hình ADN mới so với mô hình đã học và được lắp ráp, bằng các vật liệu tái chế sẽ giúp học sinh không chỉ khắc sâu được những kiến thức đã học mà còn kích thích được sự tò mò, ham thích khám phá. Bước đầu tìm hiểu công việc của nhà thiết kế từ việc lên ý tưởng đến việc nghiên cứu tìm hiểu kiến thức, thiết kế và chế tạo.  

anh tin bai

Ý tưởng thiết kế ADN từ vật liệu que kem

anh tin bai

Cách tiến hành thiết kế ADN từ vật liệu que kem

 Dạy học áp dụng mô hình STEM là sân chơi học tập theo phương thức học mà chơi, chơi mà học, học đi đôi với hành. Đây là xu thế đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, học sinh rất hứng thú với phương pháp này. Bởi các em chủ động tiếp nhận và chiếm lĩnh kiến thức, sẽ nhớ lâu và khắc sâu kiến thức mới, nhất là với môn di truyền học lớp 9 vừa khó và vừa trừu tượng. Điều này đánh dấu điểm mới và cũng là điểm sáng tạo trong phương pháp dạy học của mô hình STEM mà các phương pháp dạy học truyền thống không có được.

anh tin bai

 Dạy học truyền thống và giáo dục Stem

anh tin bai

Học sinh hứng thú thuyết trình với sản phẩm Stem

anh tin bai

  Học sinh thuyết trình với sản phẩm Stem về ADN

 Với niềm đam mê tìm tòi, khám phá, cùng với sự khéo léo, tài hoa của đôi bàn tay và sự sáng tạo, tư duy của trí óc, các em tạo ra sản phẩm để sử dụng làm đồ dùng học tập vô cùng hữu ích từ những vật dụng vô ích.

anh tin bai

 Sản phẩm thiết kế mô hình ADN

Như vậy, mô hình giáo dục STEM góp phần phát triển năng lực, phẩm chất và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Thông qua Thiết kế mô hình ADN đã giúp học sinh phát triển các kỹ năng tư duy logic trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, tạo ra các sản phẩm mới nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống chứ không còn những kiến thức nặng tính hàn lâm. Giáo dục STEM quả là một hình thức dạy học hiệu quả nhằm khuyến khích học sinh đam mê nghiên cứu và khám phá tiềm năng của chính mình.

        Một số hình ảnh trong tiết dạy Stem về Thiết kế mô hình ADN:

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

                          Nguồn tin: Tổ Tự nhiên – trường THCS Tân Xuân

 

TRƯỜNG THCS TÂN XUÂN

Chịu trách nhiệm: Hiệu trưởng - Trịnh Thị Phương Mai

 Địa chỉ: Số 6, Lê Quý Đôn, phường Tân Xuân, Đồng Xoài, Bình Phước

Số điện thoại: 02713 700 999

Email:  tanxuanthcsdx@gmail.com | Quản trị

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước